ใบย่านาง ช่วยบำรุงผิวและสุขภาพ

ใบย่านาง ช่วยบำรุงผิวและสุขภาพ

พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ ในบ้านเรามีสมุนไพรหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมไปถึงใบย่านางก็เป็นพืชผักสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หลายอย่าง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น เป็นสมุนไพรเย็นที่มีคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ มีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย  ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ, บี1, บี2, บี3 และ ซี นอกจากนี้ยังมี ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส รวมไปถึง เบต้าแคโรทีนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเราจะสามารถสรุปประโยชน์ของ ใบย่านาง ได้ดังนี้

ประโยชน์ของ ใบย่านาง

ภาพจาก blockdit.com

1. เป็นสมุนไพรที่จัดอยู่ในกลุ่มยาอายุวัฒนะ เพราะช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หลายชนิด

2. ช่วยลดการเกิดริ้วและชะลอความแก่ชราอย่างได้ผล เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่างที่มีประโยชน์ในการช่วยฟื้นฟูเซลล์ และป้องกันการเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

3. ช่วยป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

4. ช่วยควบคุมความดันของกระแสโลหิต จึงป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต และยังมีสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงรักษาตับและไต อีกด้วย

5. ช่วยรักษาเนื้องอก ยับยั้งกระบวนการเจริญเติบโต

6. ช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อน

7. ช่วยรักษาอาการปัสสาวะแสบขัด หรือปัสสาวะออกมาเป็นเลือด

8. ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็น หัวใจตีบ, หัวใจเต้นผิดจังหวะ และ หลอดเลือดแดงโป่งพอง เป็นต้น

9. ช่วยป้องกันและบำบัดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต

10. ช่วยป้องกันการเกิดโรคเกาต์ อาการปวดขา ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ และปวดตามข้อ เพราะใบย่านางช่วยลดกรดยูริคและยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย จึงป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวข้อและกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

11. มีสรรพคุณในการช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอยก่อนวัย และยังช่วยรักษาสิว ฝ้า ผื่น ฝีหนอง ตุ่มคัน และตุ่มน้ำใส ที่เกิดจากอาการแพ้ต่างๆ

ภาพจาก shopee.co.th

วิธีการรับประทานใบย่านาง

นำใบย่านางสดมาปั่นในเครื่องปั่น หรือโขลกให้ละเอียด เติมน้ำพอประมาณ แล้วกรองเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนอาหารตอนท้องว่าง และหลังจากทำน้ำย่านางถ้าทานไม่หมดให้เก็บไว้ในตู้เย็นไม่เกิน 3 วันสำหรับท่านที่ไม่ค่อยได้รับประทานผักสดจะขาดวิตามินในใบย่านางจะมีวิตามิน และคลอโรฟิลล์คุณภาพสูงที่มีสรรพคุณในการช่วยปกป้อง และฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับท่านใดที่รู้สึกว่าเหม็นเขียว แนะนำให้ผสมน้ำย่านางผสมกับน้ำสมุนไพรประเภทอื่น หรือในน้ำหวานก็ได้เช่นกันค่ะ

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมด ใบย่านางยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ใครอยากทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับสรรพคุณของใบย่านาง คลิกชมต่อตามลิ้งค์กันได้เลย >> https://youtu.be/tMzZ4T-IqBg

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#สมุนไพร #ใบย่านาง

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข