อาหารเช้า มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

อาหารเช้า มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าอาหารเช้าจัดเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดในระหว่างวันกันเลยทีเดียว ทำไมนะหรอค่ะ เพราะเป็นมื้อที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารมาเป็นเวลานานที่สุด เนื่องจากเรานอนหลับนั่นเองค่ะ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้เราไม่ควรที่จะละเลยอาหารเช้ากันนะคะ เมื่อทราบกันแบบนี้แล้วเรามาดูกันต่อดีกว่าค่ะ ว่าอาหารเช้ามีประโยชน์อะไรบ้าง ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องโรคภัยไข้เจ็บกันก่อนนะคะ อาหารเช้า สามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ เหล่านี้ให้เราได้

ป้องกันโรคด้วย อาหารเช้า

ภาพจาก themidwayfoodpark.com

1. โรคเบาหวาน เพราะเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารพอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย ก็จะสามารถหลั่งอินซูลินที่มีหน้าที่จับน้ำตาลในกระแสเลือดนำไปใช่ในส่วนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เราห่างไกลจากโรคเบาหวาน ดังนั้นใครที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานต้องห้ามอดอาหารเช้าอย่างเด็ดขาดนะคะ สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ว่าก็คือ ผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานนั่นเองค่ะ

2. ป้องกันการเกิดโรคอ้วน อ่านกันไม่ผิดหรอกค่ะ การรับประทานอาหารเช้าสามารถช่วยป้องกันโรคอ้วนให้แก่คุณได้จริงๆ ค่ะ ทราบกันไหมว่าการที่เราทานอาหารเช้าจะช่วยให้เราไม่หิวจนเกินไปเมื่อถึงเวลาอาหารมื้อต่อไป ยังมีผลวิจัยระบุว่าผู้ที่อดอาหารเช้ามีแนวโน้มที่จะทานอาหารในมื้อต่อๆ ไปมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ที่เป็นตัวการสำคัญในการเกิดโรคอ้วน

3. ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ มีผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองได้ดี เนื่องจากในตอนเช้าเลือดในร่างกายของเราจะมีความเข้มข้นมาก และมักเกิดภาวะหนืด ทำให้ระบบเลือดขึ้นไปหล่อเลี้ยงในสมองได้ไม่ดี และถ้าหนืดมากก็จะทำเกิดภาวะหัวใจอุดตันได้อีกด้วย แต่ความเข้มข้นของเลือดจะน้อยลงหากเรารับประทานอาหารเช้า

ภาพจาก breakfast4health.org

4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับสมอง หลังรับประทานอาหารเช้าจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างพอเพียง จึงมีส่วนในการช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายตื่นตัว กระฉับกระเฉง และทำงานได้อย่างคล่องแคล่วฉับไว และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมได้อีกด้วย ซึ่งโรคนี้ปัจจุบันพบผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ แต่เราสามารถป้องกันได้และการทานอาหารเช้าก็เป็นวิธีป้องกันอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน ทราบกันแบบนี้แล้วลืมทานอาหารเช้ากันอย่างเด็ดขาดนะคะ

ทราบกันแบบนี้เรามาทานอาหารเช้ากันดีกว่าค่ะ แล้วก็อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่กันด้วยนะคะ และนอกจากที่เรากล่าวมาในข้างต้น อาหารเช้ายังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ใครอยากทราบเพิ่มเติม คลิกดูตามลิ้งค์กันได้เลย >> https://youtu.be/DYkgrk-vw2E

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#การกินมื้อเช้า #ประโยชน์น่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข