สีเสมหะ บ่งบอกอาการป่วยคุณได้

สีเสมหะ บ่งบอกอาการป่วยคุณได้

          พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ หนึ่งในสิ่งที่อยู่ในร่างกายซึ่งรบกวนใจของหลาย ๆ คนมากที่สุดย่อมจะเป็น “เสมหะเจ้าปัญหา” ของเหลวเมือก ๆ ที่เกิดจากการติดเชื้อโรคในลำคอจนทำให้เวลาที่เราหายใจก็มักจะมีเสียงของลมที่เสียดสีกับเสมหะที่ติดอยู่ในหลอดลมจนดังเป็นจังหวะหวีด ๆ สร้างความน่ารำคาญใจและความระคายเคืองคอต่อผู้ที่เป็นอย่างมากจนไอออกมาเยอะ อีกทั้งยังทำให้ต้องรักษาตัวโยหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มและอาหารทอด มีน้ำมันต่าง ๆ ที่เราชอบรับประทานในชีวิตประจำวันเพื่อไม่ให้เกิดการระคายคอและเสมหะที่มากขึ้นด้วย แต่กับบางราย เสมหะที่มีในปริมาณมากก็ทำให้หายใจลำบากจนต้องใช้ยาพ่นทางปากเพื่อบรรเทาอาหารเหนื่อย หอบด้วย เสมหะจึงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ หากอยู่ในช่วงที่กำลังป่วยพอดี และยังมีความสำคัญต่อการบ่งบอกอาการป่วยที่คุณเป็นอยู่ได้ด้วยจากการสังเกต “สีเสมหะ” ซึ่งคุณจะสังเกตเห็นว่าในแต่ละครั้งที่ป่วย เสมหะของคุณจะมีสีที่แตกต่างกัน นั่นเพราะคุณกำลังป่วยด้วยสาเหตุที่ไม่เหมือนกันไง!

รู้จักกับความแตกต่างของ สีเสมหะ

รูปภาพ : https://health.kapook.com/

เสมหะสีขาว

            “เสมหะสีขาว” เสมหะสีนี้จะมีลักษณะเป็นเมือกใส ๆ ภายนอก และมีความเข้มข้นสีขาวหนา ๆ ริ้ว ๆ ภายใน ซึ่งถูกส่งต่อออกมาจากทางจมูก เป็นส่วนหนึ่งของน้ำมูก ซึ่งสาเหตุที่เป็นเสมหะสีขาวก็เกิดจากการติดเชื้อไวรัส บ่งบอกถึงกลุ่มโรคไข้หวัด, โรคภูมิแพ้, โรคหลอดลมอักเสบ, โรคหลอดลมอักเสบ, โรคกรดไหลย้อน รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับปอดด้วย

เสมหะสีเหลืองกับสีเขียว

            “เสมหะสีเหลืองกับสีเขียว” แสดงว่าร่างกายของคุณมีการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสในระบบหู คอ จมูก จนป่วยอย่างที่เราเป็นในตอนนี้บ่งบอกถึงกลุ่มโรคไซนัสอักเสบ, โรคหลอดลมอักเสบ, โรคปอดบวม, โรคซิสติกไฟโบรซิส และโรคภูมิแพ้

 เสมหะสีน้ำตาล

            “เสมหะสีน้ำตาล” เกิดจากสาเหตุของการมีเลือดออกภายในร่างกายของคุณ  เพียงแต่ว่าเลือดที่ออกภายในร่างกายนั้น เป็นเลือดที่มีการค้างคาในร่างกายนานจนกลายเป็นเลือดเสียซึ่งยังไม่รุนแรงเหมือนเสมหะสีชมพูที่มีสีอ่อนกว่า แต่มาจากเลือดที่ดี บ่งบอกถึงกลุ่มโรคปอดบวม, โรคฝีในปอด, โรคฝุ่นจับปอด และมีพยาธิในปอด

รูปภาพ : https://www.khaosod.co.th/

เสมหะสีดำ

            “เสมหะสีดำ” แสดงว่าร่างกายของคุณมีการติดเชื้อราภายในร่างกายและอาจกำลังลามไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ที่ช่วยเรื่องระบบทางเดินหายใจด้วยจนต้องได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้มีอาการที่รุนแรง เพราะยังสามารถพบแพทย์และรับยาได้ทันหากเป็นสีดำ ซึ่งจะเป็นช่วงแรกเริ่ม แต่หากเป็นสีน้ำตาลก็อาจจะนิ่งนอนในไม่ได้แล้ว บ่งบอกถึงกลุ่มโรคฝีในปอด, โรคฝุ่นจับปอด และโรคมะเร็งปอด

เสมหะสีชมพู

              “เสมหะสีชมพู”   แสดงว่าร่างกายของคุณมีเลือดออกภายในร่างกาย ซึ่งเป็นเลือดที่ดีซึ่งออกมาจากการลุกลามในอวัยวะภายใน ซึ่งเสมหะข้น ๆ เมื่อรวมกับเลือดก็จะเป็นสีชมพูซึ่งไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย ต้องรีบพบแพทย์ด่วน บ่งบอกถึงกลุ่มโรคฝีในปอด, โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด, โรคมะเร็งปอด และวัณโรค

รูปภาพ : https://www.pobpad.com/

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#เสมหะ #ประโยชน์น่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข