3 รูปแบบ การแพ้อาหาร

3 รูปแบบ การแพ้อาหาร

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ ในเวลานี้อัตราผู้คนทั่วโลกที่แพ้อาหารชนิดต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีมากขึ้นกว่าสมัยก่อนที่หาได้น้อย สืบเนื่องมาจากการนำเข้ามาของวัตถุดิบอาหารแปลก ๆ ของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไปจนถึงการปรุงรสหรือผงชูรสที่ใช้สารใหม่ ๆ เข้ามา อีกทั้งยังมีการปรุงแต่งรสให้เข้มข้นและมีความหลากหลายขึ้นจนทำให้ผู้คนได้รับสารเหล่านี้จากอาหารเข้าไปมากจนสะสมและสร้างปฏิกิริยาต่อภูมิคุ้มกันร่างกายของบางคนทำให้เกิดอาการแพ้อาหารขึ้นมา ซึ่งในวันนี้ไม่ว่าคุณจะแพ้อาหารทะเล แพ้เนื้อสัตว์อื่น ๆ แพ้ชีส แพ้นม หรือแพ้ผงชูรสต่าง ๆ ซึ่งเพิ่งเป็นในระยะเริ่มแรกก็คงจะยังไม่ค่อยสังเกตตัวเองได้ชัดเท่าไหร่ว่าอาการใดของเราที่แสดงออกอย่างชัดเจนถึงการแพ้อาหารที่กำลังกำเริบในแบบของตัวเอง เพราะรูปแบบของ การแพ้อาหาร มีด้วยกันถึง 3 รูปแบบ คุณจึงไม่ควรโฟกัสแค่อาการแบบใดแบบหนึ่งที่คนทั่วไปมักจะเป็นกันเท่านั้น ดังนี้

การแพ้อาหาร มีอาการดังนี้

รูปภาพ : https://vogue.co.th/

การแพ้อาหารแบบระคายเคืองผิวหนัง

            การแพ้อาหารแบบระคายเคืองผิวจะเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็วกว่าอาการแพ้รูปแบบอื่น ๆ คือ หลังจากได้รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสิ่งที่เราแพ้ไปแล้ว เพียงแค่ 10 นาทีเป็นอย่างต่ำก็จะเริ่มเกิดอาการคันตามบริเวณรอบปากก่อนจะลามมายังส่วนต่าง ๆ ตามร่างกายจากปื้นแดงก็ค่อย ๆ กลายเป็นตุ่มคล้ายกับลมพิษที่มีขนาดเล็กใหญ่มากมายตามปื้นแดงบริเวณนั้น ๆ มีการแสบร้อนที่บริเวณผิว และรุนแรงสุดก็จะระคายเคืองตาจนทำให้น้ำตาไหล ตาแดง ไม่สามารถลืมตาได้

รูปภาพ : https://pantip.com/topic/30863259

การแพ้อาหารแบบท้องเสีย

            การแพ้อาหารแบบท้องเสีย จะเกิดขึ้นช้าเร็วแตกต่างกันไป บางคนก็เป็นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารที่แพ้เข้าไป แต่บางคนก็เป็นช้าสุดในวันต่อมาหลังจากที่รับประทานอาหารทำให้เกิดอาการปวดท้องแบบบีบในลำไส้ ถ่ายเหลวอย่างรุนแรง ควบคู่กับอาการคลื่นไส้อาเจียนไม่หยุด จนบางรายแม้จะหยุดถ่ายเหลวแล้วก็จะปวดท้องเช่นนั้น เป็นอาการเดียวกับคนที่อาหารเป็นพิษเลย ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำได้ง่าย

รูปภาพ : https://www.paolohospital.com/

การแพ้อาหารแบบหายใจติดขัด

            การแพ้อาหารแบบหายใจติดขัด เป็นอาการแพ้อาหารที่อันตรายที่สุด คนที่แพ้อาหารบางรายจะรู้สึกอึดอัดในท้องก่อนจะค่อย ๆ ลามมาแน่นอก หายใจลำบากจากระดับเล็กน้อยที่รู้สึกไม่ค่อยสบายภายใน เหงื่อออก ร้อนธาตุในก็จะรุนแรงจนต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีได้ แต่บางรายที่แพ้อาหารก็จะเกิดอาการหายใจติดขัดรุนแรงอย่างกะทันหันจนช็อกและเกร็ง ซึ่งอาจจะกัดลิ้นตัวเองได้ด้วยจึงเป็นเคสที่ห้ามรับประทานอาหารที่แพ้โดยเด็ดขาด

รูปภาพ : https://roshahealth.com/

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#ประโยชน์น่ารู้ #แพ้อาหาร

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข