3 อาการที่บ่งบอกว่าคุณ หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ !

3 อาการที่บ่งบอกว่าคุณ หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ !

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ เชื่อหรือไม่ว่า คนเราสามารถที่จะหยุดหายใจเวลานอนได้ และมักจะเป็นในช่วงเวลากลางคืนที่หลับสนิทด้วย แน่นอนหลายคนอาจสงสัยว่า หากหยุดหายใจตอนนอนก็ต้องเสียชีวิตน่ะสิ จะเป็นไปได้หรือ แต่ที่จริงการหยุดหายใจตอนนอนไม่ได้เป็นการหยุดหายใจยาวนานเช่นนั้น แต่เป็นการหยุดหายใจชั่วขณะหนึ่ง อันเป็นภาวะที่เกิดจากการอุดกั้นของทางเดินหายใจส่วนต้น เมื่อเกิดการหยุดหายใจระหว่างนอนหลับจากจะทำให้เกิดการสะสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดและระดับของก๊าซออกซิเจนในเลือดลดลง ซึ่งสามารถเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้กับบุคคลทุกเพศทุกวัย แม้แต่เด็กประถมก็ตาม ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับแม้จะเกิดเพียงชั่วขณะหนึ่งทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตทันที แต่หากเกิดขึ้นสะสมกันจนร่างกายเสียสุขภาพนานขึ้นและไม่ได้รับการรักษาก็อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นจนถึงแก่ชีวิตได้ แล้วอาการใดเล่าที่จะบ่งบอกให้เรารู้ได้ในเบื้องต้นว่าเรา หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ!

3 อาการของการ หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

การนอนไม่เต็มอิ่ม” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับ

            “การนอนไม่เต็มอิ่ม” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับของคุณได้ แม้ว่าคนทั่วไปก็สามารถนอนไม่เต็มอิ่มด้วยเกิดจากความเหนื่อยล้าสะสมจากการทำงานหรือทำกิจกรรมหนัก ๆ ในชีวิตประจำวันติดต่อกันมาเป็นเวลานานได้ แต่สำหรับคนที่มีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับนั้น สังเกตว่า แม้คุณจะนอนหลับเร็วหรือไม่ได้ทำกิจกรรมหนักใด ๆ เมื่อตื่นมาก็ย่อมจะรู้สึกว่านอนไม่เต็มอิ่มทุกเช้า ยิ่งคนที่นอนนานกว่าเดิมแล้วตื่นสายก็ยังรู้สึกว่าง่วงและปวดศีรษะร่วมด้วยคล้ายคนเมาค้าง ยิ่งเป็นอาการที่บ่งบอกชัดเจนว่า คุณหยุดหายใจขณะนอนหลับ

“ตื่นมาแล้วหายใจลำบาก” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

            “ตื่นมาแล้วหายใจลำบาก” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับของคุณได้ จากการที่คุณตื่นมาแล้วจะรู้สึกเหมือนจุกแน่นภายในอก หายใจเป็นจังหวะได้ลำบาก ลองสูดลมหายใจลึก ๆ แล้วจะรู้สึกว่าทำได้ยาก หายใจแรงกว่าปกติ ลมหายใจร้อน เกิดความรู้สึกเหนื่อยเหมือนเพิ่งออกกำลังกายวิ่งรอบสนามมาเมื่อวานนี้ทำให้ยังคงหายใจไม่คล่องนัก แสดงว่าคุณหยุดหายใจขณะนอนหลับ เพราะหากหยุดหายใจขณะนอนหลับ คุณจะไม่หายใจอย่างสม่ำเสมอทำให้เมื่อกลับมาหายใจแบบปกติโดยรู้ตัวจะเกิดความไม่ชินของร่างกายทำให้ปรับตัวอัตโนมัติไม่ทัน

“กรนไม่ต่อเนื่อง” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

            “การกรนไม่ต่อเนื่อง” แสดงถึงการหยุดหายใจขณะนอนหลับของคุณได้ ด้วยการกรนเสียงดังนั้นยังไม่น่ากลัวเท่ากับการที่คุณกรนแบบไม่ต่อเนื่อง หากคุณค้นพบว่าในขณะนอนหลับ คุณกรนแบบมีเสียงที่ดังไม่ต่อเนื่องเป็นจังหวะขึ้น – ลง เช่น กรนเสียงดังขึ้น 4 วินาที แล้วถึงจะลง พอครั้งต่อไปกรนค้างไว้ 2 วินาทีก่อนจะลง เป็นต้น ไม่ได้กรนตามจังหวะเวลาที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็หมายความว่าขณะที่ค้างนั้น คือ คุณหยุดหายใจขณะนอนหลับ

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#การนอน #อาการหยุดหายใจ

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข