แผลในหลอดลม เกิดจากอะไร ?

แผลในหลอดลม เกิดจากอะไร ?

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ เชื่อว่าทุก ๆ คนย่อมจะเคยพบปัญหาเรื่องแผลในช่องปากอย่างแผลร้อนในหรือแผลที่อาจเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น การรับประทานอาหารแล้วเผลอเคี้ยวไปโดนจุดต่าง ๆ ในช่องปากตัวเอง การแปรงฟันอย่างแรงแล้วไปกระแทก เป็นต้น ซึ่งมันก็ทำให้ในปากของเราเต็มไปด้วยแผลมากมายเป็นจุด ๆ ที่ทำให้รู้สึกเจ็บแต่ก็ยังพอทน เพราะเราสามารถรับประทานอาหารโดยหลีกเลี่ยงไม่ให้อาหารหรือน้ำไม่สัมผัสถูกกับแผลในช่องปากแบบน้อยที่สุดได้ ทว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจู่ ๆ ขณะเรารับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่ม หรือพูดสื่อสารต่าง ๆ ก็เกิดความรู้สึกเจ็บแสบแปลบ ๆ ในคอซึ่งมันไม่ใช่แค่แสบเหมือนเวลาที่คอของเราอักเสบปกติเท่านั้น แต่มันเป็นความเจ็บจี๊ด ๆ จนแม้แต่กลืนน้ำลายลงคอก็ยังรู้สึกเจ็บปวดและแสบเหมือนถูกอะไรบางอย่างร้อน ๆ สัมผัสโดนทำให้กำเริบ แบบนี้แสดงว่าคุณกำลังเป็นแผลในหลอดลมอย่างแน่นอน แต่มันเกิดขึ้นได้อย่างไรในเมื่อเราก็ไม่ได้รับความกระทบกระเทือนใดที่หลอดลมเลย วันนี้เราจะมาบอกเหตุผลกันเพื่อให้คุณหาวิธีปฏิบัติตัวขณะเป็น แผลในหลอดลม อย่างเหมาะสมจนกว่าจะหายดี

แผลในหลอดลม สาเหตุเกิดจากดังต่อไปนี้

รูปภาพ : https://www.matichon.co.th/

แผลในหลอดลมเกิดจาก “การได้รับบาดเจ็บโดยไม่รู้ตัว”

            แม้คุณจะบอกว่า ตัวเองไม่ได้มีพฤติกรรมในการทำให้หลอดลมหรือคอได้รับการกระทบกระเทือนหรือแม้แต่ใช้เสียงดังในการพูดจนเกิดแผลเลย แต่บางทีแผลในหลอดลมของคุณก็อาจเกิดจากการได้รับบาดเจ็บอย่างที่คุณไม่ทันได้รู้ตัวในพฤติกรรมตัวเองก็เป็นได้ เช่น การไอหรืออาเจียนอย่างหนักจนทำให้หลอดลมเป็นแผล  ก็สามารถทำให้หลอดลมได้รับแรงคั้นจนเกิดบาดเจ็บเป็นแผลได้ง่าย ๆ เช่นกัน

แผลในหลอดลมเกิดจาก “การได้รับเชื้อไวรัส”

รูปภาพ : https://th.garynevillegasm.com/

            แผลในหลอดลมสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่คุณได้รับสิ่งสกปรกหรือเชื้อไวรัสแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ เข้าไปสู่ในหลอดลม ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัด เชื้อไวรัส Covid-19 เชื้อจากสิ่งเจือปนในอาหาร หรือแม้แต่พวกน้ำมันเก่าที่อยู่ในอาหารก็ทำให้คออักแสบในเบื้องต้นก่อน ช่วงแรกก็จะรู้สึกเพียงแค่ซ่า ๆ หรือแสบ ๆ ในคอเล็กน้อย แล้วจึงลามกลายมาเป็นแผลในหลอดลมจนเป็นหนองได้ในภายหลัง

แผลในหลอดลมเกิดจาก “การรับประทานของร้อนจัด”

รูปภาพ : https://www.pobpad.com/

            การที่เรารับประทานอาหารร้อนจัดเข้าไป ไม่ใช่แค่สุขภาพในช่องปากของเราที่มีความเบาบางในเนื้ออย่างพวกลิ้น เหงือก เพดานปาก หรือกระพุ้งแก้มเท่านั้นที่จะเกิดแผลจากการได้รับความร้อนจัดเข้าไปโดยที่คุณยังไม่ทันเป่าให้อุ่นดี แต่ยังสามารถทำให้คุณเกิดแผลในหลอดลมได้ด้วยจากการที่หลอดลมของคุณได้รับอาหารที่มีความร้อนจัด และยิ่งเป็นอาหารที่เผ็ดด้วยยิ่งทำให้อุณหภูมิอาหารมีความร้อนที่เป็นอันตรายต่อหลอดลมได้มากขึ้น

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#แผลในหลอดลม #สุขภาพน่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข