รู้จักกับ “โรคคอพอก”

รู้จักกับ “โรคคอพอก”

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ เมื่อกล่าวถึง “โรคคอพอก” หลายคนอาจสงสัยว่า มันคือโรคอะไรกัน ไม่เคยได้ยินมาก่อน เพราะโรคเกี่ยวกับคอที่เรารู้จักก็มักจะเป็นโรคท็อลซินอักเสบและโรคหลอดลมเป็นหลัก แต่โรคคอพอกคือโรคที่ค่อนข้างไกลตัวคนทั่วไปมากจนใคร ๆ ต่างก็รู้สึกว่าแค่ชื่อก็ชวนให้สงสัยแล้ว หากได้เห็นอาการของโรคจะแปลกขนาดไหน แน่นอนว่าแม้โรคคอพอกจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้น้อยสำหรับคนทั่วไป แต่ก็มีความอันตรายต่อการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่ส่งผลต่อความน่ารำคาญด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่น่ารู้จักและอันตรายกว่าโรคคออื่น ๆ ที่คุณเคยพบเห็นมาเลย ซึ่งโรคคอพอกจะเป็นเช่นไรวันนี้เรามาดูกันเลยดีกว่า เพราะบางคนกว่าจะรู้ว่าตัวเองเป็นโรคคอพอกก็ปล่อยให้คอตัวเองบวมใหญ่จนเกิดผลเสียต่อร่างกายเยอะแล้ว แต่หากเราตระหนักถึงความสำคัญของโรคนี้แล้วสังเกตอาการเมื่อรู้สึกถึงความผิดปกติของคอก็จะไปหาหมอได้ทัน

ทำความรู้จักกับ “โรคคอพอก”

รูปภาพ : https://health.kapook.com/

            “โรคคอพอก” เป็นโรคที่ต่อมไทรอยด์มีขนาดโตขึ้นผิดปกติซึ่งอาจโตขึ้นตลอดทั่วทั้งต่อมหรือเพียงกลีบใดกลีบหนึ่ง หรือเห็นเป็นก้อนเนื้อก้อนเดียว หรือเห็นเป็นก้อนเนื้อตะปุ่มตะป่ำ จนสามารถมองเห็น หรือ คลำด้วยมือเปล่าแล้วพบได้ โดยเกิดจากการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่สูงกว่าปกติ หรือต่ำกว่าปกติทำให้คอโต มีปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อต่อมไทรอยด์ซึ่งทำงานผิดปกติ ได้แก่ การใช้ยาพวกแอนตี้ไทรอยด์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง การรับประทานพืชในตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลีสด ๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาด ขึ้นฉ่าย เป็นต้น ทำให้ได้รับสารกอยโตเจน และการขาดธาตุไอโอดีน

อาการของ “โรคคอพอก”

รูปภาพ : https://www.pobpad.com/

            “โรคคอพอก” ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มือสั่น กินจุแต่ผอมลง เหงื่อออกมาก ขี้ร้อน หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจมีประจำเดือนลดลง ท้องเดิน และอาจพบการเปลี่ยนแปลงที่ตา เช่น ลูกตาโปน ส่วนบริเวณคอจะมีอาการเจ็บบริเวณก้อนโตในคอ มีเลือดออกในก้อนจนเบียดอวัยวะข้างเคียงภายนอกเวลาหันคอหรือก้มหน้า รวมถึงภายในหลอดอาหารที่จะถูกกดจนกลืนลำบาก หายใจติดขัด ไม่สะดวก บางรายอาจมีอาการร่วมกับมีเสียงแหบจากการลุกลามขอก้อนในคอที่อัดเสบติดเชื้อไปจนถึงเส้นประสาทเลี้ยงสายเสียงและกลายเป็นมะเร็งได้

วิธีรักษา “โรคคอพอก”

รูปภาพ : https://health.kapook.com/

            “โรคคอพอก” ผู้ป่วยต้องได้รับอาหารที่มีธาตุไอโอดีนสูงขึ้น เช่น อาหารทะเล สาหร่ายทะเล และใช้เกลือที่ผสมไอโอดีนในการปรุงอาหาร พร้อมดื่มน้ำแร่แทนน้ำเปล่า ร่วมกับการรับประทานยาไทรอยด์ฮอร์โมนเมื่อพบมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ และให้ยารักษาภายในอื่น ๆ เมื่อมีอาการของโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ แต่หากมีมีก้อนที่ใหญ่มากจนเบียดอวัยวะข้างเคียงก็ต้องตรวจให้ละเอียดและมีการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ที่โตจึงจะหาย

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#โรคคอพอก #สุขภาพน่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข