สาเหตุของการ “ท้องอืดเรื้อรัง”

สาเหตุของการ "ท้องอืดเรื้อรัง"

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ เป็นธรรมดามากที่ทุกคนจะมีอาการท้องอืดในเวลาที่เรารับประทานอาหารเยอะแบบจุก ๆ เมื่อไม่นานหรือตื่นมาแล้วก็ท้องอืด แต่พอได้ขับถ่ายก็หายดีแล้ว ทว่าสำหรับบางคนนั้นอาการท้องอืดกลับเป็นปัญหาที่ไม่คิดว่าจะใหญ่ขนาดนี้ได้เมื่ออาการท้องอืดไม่ได้อยู่แค่ระยะเวลาสั้น ๆ แต่มันกลับกลายเป็นภาวะที่ยืดยาวไปร่วมหลายวันจนตอนนี้ก็ยังไม่หาย และพอหายก็กลับมาท้องอืดอีก ซึ่งเราเรียกอาการนี้ว่า “ท้องอืดเรื้อรัง” ทำให้เราเกิดความรู้สึกไม่สบายท้องตลอดเวลา รับประทานอาหารก็น้อยลง ทำให้หิวระหว่างมื้อง่าย ๆ แต่ก็รับปริมาณอาหารไม่ได้มากเหมือนกันด้วยความอึดอัดในท้อง เหมือนมีลมและลำไส้ยังบีบในหลายครั้งด้วยแต่ก็ยังถ่ายไม่ออก ใคร ๆ ก็รู้สึกได้ว่าอาการท้องอืดเรื้อรังเป็นอาการที่ผิดปกติ แต่มันเกิดขึ้นจากอะไรมาอ่านกันเลย เมื่อรู้แล้วคุณจะได้หาวิธีรักษาที่ตรงกับสาเหตุได้โดยที่ไม่ต้องปล่อยให้มีการท้องอืดเรื้อรังแบบนี้ติดต่อกันไปนาน

3 สาเหตุของการ “ท้องอืดเรื้อรัง”

รูปภาพ : https://www.pobpad.com/

ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากอาหารไม่ย่อย

            ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากการที่เรารับประทานอาหารแล้วอาหารย่อยไม่ทันตามกระบวนการที่ควรจะเป็น โดยมีปัจจัยตั้งแต่การรับประทานแต่อาหารที่ย่อยยาก อาหารหนักท้อง รับประทานจุบจิบระหว่างมื้อ ไปจนถึงการรับประทานอาหารที่รวดเร็วเกินไป ไม่ค่อยได้เคี้ยวทำให้อาหารยังคงชิ้นใหญ่และย่อยยากจนเกิดการสะสมอยู่ในท้องซึ่งเมื่อรับประทานติดต่อกันก็ยิ่งสะสมในปริมาณมากทำให้ท้องอืดมากขึ้นจนกลายเป็นการท้องอืดเรื้อรัง

ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากการรับประทานอาหารโซเดียมเยอะ

รูปภาพ : https://www.sanook.com/

            ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมเยอะ คือ กลุ่มอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะรสเค็ม รสเผ็ด  หรือรสเปรี้ยวก็ด้วย เช่น เบคอน แฮม ไส้กรอก เป็นต้น เพราะโซเดียมจะทำให้เราอยากดื่มน้ำเยอะจนเกิดอาการตัวบวมได้ง่าย ๆ ส่งผลให้ท้องอืดได้ ยิ่งรับประทานอาหารโซเดียมเยอะติดต่อกันก็ยิ่งทำให้ท้องอืดเรื้อรังนานขึ้นเท่านั้น จึงควรงดอาหารเผ็ดหรืออาหารเค็มลงสำหรับใครที่ชอบ

ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากการรับประทานอาหารผิดเวลา

รูปภาพ : https://www.travlinmad.com/

            ท้องอืดเรื้อรังเกิดจากการที่เรารับประทานอาหารผิดเวลา จากที่ควรรับประทานอาหารในช่วงเวลาที่เหมาะสมก็กลายเป็นรับประทานอาหารเร็วกว่าเวลาหรืออาจช้ากว่าเวลาจนทำให้เวลาในการย่อยอาหารหรือการทำงานของกระเพาะอาหารเกิดการทำงานที่หนัก ด้วยมีระยะห่างในการรับประทานอาหารที่ผิดปกติออกไปจนเกิดเป็นอาการท้องอืดเรื้อรังได้เมื่อยังไม่มีการปรับสมดุลให้คงที่เรื่องเวลาการรับประทานอาหารที่ชัดเจนว่าจะเป็นเวลาใดกันแน่ ฉะนั้นคุณจึงควรมีการรับประทานอาหารที่ตรงต่อเวลาให้หลีกเลี่ยงหารการท้องอืดเรื้อรังได้

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#ท้องอืด #สุขภาพน่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข