สาเหตุที่ทำให้คนเรา แพ้กุ้ง แค่บางครั้ง

สาเหตุที่ทำให้คนเรา แพ้กุ้ง แค่บางครั้ง

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ หากจะกล่าวถึงการแพ้อาหารแล้วล่ะก็แน่นอนว่า ประเภทอาหารที่ได้ชื่อว่ามีคนแพ้มากที่สุดในโลกย่อมจะเป็น “อาหารทะเล” โดยเฉพาะอาหารทะเลที่เป็นสัตว์มีเปลือก เพราะอาหารทะเลมักจะมีสารที่ทำให้คนแพ้ได้ง่าย ส่งผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันโดยตรงอย่าง “โทรโปไมโอซิน” ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในสัตว์ทะเลเปลือกแข็ง หรือมีกระดอง  และอาหารทะเลที่คนแพ้มากที่สุดก็คือ “กุ้ง”ด้วย จะแพ้อะไรไม่แพ้ กลับแพ้อาหารทะเลที่อร่อยที่สุดเลยซะงั้น บางคนก็แพ้มากแพ้น้อยแตกต่างกันออกไป แต่เคยแปลกใจหรือไม่ว่า สำหรับบางคนแล้วก็จะไม่ได้ แพ้กุ้ง ทุกครั้งที่รับประทาน บางครั้งรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกุ้งหรือตัวกุ้งก็มีอาการแพ้ แต่บางครั้งก็ไม่มีอาการแพ้ แน่นอนไม่ใช่แค่คุณคนเดียว เพราะเราก็เป็นเหมือนกัน นั่นเกิดจากการที่เราไม่ได้รับผลกระทบการแพ้ในระดับรุนแรงและยังอยู่ในขั้นต่ำจึงไม่แพ้กุ้งทุกครั้งเหมือนคนที่แพ้รุนแรง อีกทั้งเกิดจากบางอย่างของกุ้งที่เรารับประทานเข้าไปด้วย ซึ่งมักจะไม่ได้เกิดจากสารโทรโปไมโอซินที่อยู่ในตัวกุ้งโดยตรงสำหรับคนที่แพ้กุ้งบางครั้ง ดังนี้

3 สาเหตุที่ทำให้ แพ้กุ้ง แค่บางครั้งมีดังนี้

รูปภาพ : https://www.pobpad.com/

คุณแพ้มันกุ้งเท่านั้น

            การที่คุณแพ้กุ้งในบางครั้งที่รับประทานเท่านั้น เหตุผลแรกสำหรับบางคนอาจเกิดจากการที่คุณไม่ได้แพ้กุ้งที่ตัวกุ้งทุกส่วนเลยอย่างที่คนอื่น ๆ เป็น แต่แพ้เฉพาะส่วนที่เป็น “มันกุ้ง” ที่เป็นมันเหลว ๆ สีส้ม ๆ อยู่บริเวณใกล้หัวของกุ้ง ทำหน้าที่เป็นตัวกรองสารพิษและเชื้อโรคต่าง ๆ มันกุ้งจึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและสารพิษตกค้าง และทำให้คุณที่รับประทานเข้าไปเกิดอาการแพ้กุ้งได้ วิธีการสังเกต คือ หากคุณรับประทานกุ้งโดยที่นำส่วนติดกับมันกุ้งออกให้หมดแล้วไม่เกิดอาการแพ้แสดงว่าเป็นที่มันกุ้งจริง ๆ แม้แต่กุ้งที่ถูกนำไปเป็นส่วนผสมหรือนำไปปรุงรสต่าง ๆ แบบเศษผงหากส่วนหนึ่งติดมันกุ้งร่วมด้วยล่ะก็จะทำให้แพ้ได้เช่นกัน

รูปภาพ : https://www.hungryhub.com/

คุณแพ้สารจากการฉีดกุ้งเท่านั้น

            ในร้านอาหารหรือร้านขายอาหารทะเลสด ส่วนใหญ่มักมีการฉีดสารเพื่อถนอมอาหารทะเลไม่ให้เน่าเสีย ซึ่งหากคุณแพ้สารที่ฉีดในกุ้งอยู่แล้วก็จะทำให้เกิดอาการแพ้เมื่อรับประทานกุ้งได้จนคิดไปว่าตัวเองแพ้กุ้ง แต่หากเราไปรับประทานกุ้งที่ร้านอาหารทะเลสดที่เพิ่งขึ้นจากทะเลใหม่ ๆ โดยไม่มีการฉีดสารใด ๆ เลยก็จะไม่เกิดอาการแพ้กุ้ง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแพ้กุ้งในบางครั้งที่รับประทานเท่านั้น วิธีนี้เป็นการสังเกตให้รู้ว่า หากเราเลือกร้านให้ถูกต้อง รู้ทัน เราก็จะสามารถรับประทานกุ้งได้อย่างสบาย ๆ แล้ว

รูปภาพ : https://www.prachachat.net/

อาหารมีกุ้งผสมน้อย

            หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คุณแพ้กุ้งแค่บางครั้งเท่านั้น เพราะปริมาณการใส่กุ้งในอาหารที่ค่อนข้างน้อยมากสำหรับคุณที่แพ้กุ้งในระดับต่ำอยู่แล้ว ยิ่งทำให้แทบจะไม่เกิดอาการใด ๆ เลย นอกจากอาจจะมีการคันใต้ผิวหนังบ้างเล็กน้อย แต่ชั่วคราวก็หาย หรือยิ่งหากเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำร่วมกับกุ้งแต่แค่นำกุ้งที่เผา ทอด ต้ม มาใส่เป็นท็อปปิ้งในจานอาหารทีหลังเท่านั้น คุณก็สามารถรับประทานอาหารในจานได้โดยไม่ต้องรับประทานกุ้ง

รูปภาพ : https://www.maggi.co.th/

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#สุขภาพน่ารู้ #แพ้กุ้ง

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข