โรคที่มักเกิดกับ คนอ้วน

โรคที่มักเกิดกับ คนอ้วน

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ หากคุณเป็นคนที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัมขึ้นไปล่ะก็เกณฑ์ของคุณนั้นอยู่ใน “เกณฑ์คนอ้วน” ที่ต้องมีการลดน้ำหนักให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติให้ได้ เพราะหากคุณมีมวลน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติแล้วล่ะก็นอกจากคุณจะหล่อสวยแบบเป็นธรรมชาติแล้ว ก็ยังไม่ต้องทนกับความเหนื่อยล้าของการรับมวลร่างกายตัวเองที่เยอะจนเหนื่อยกับการเคลื่อนไหวมากกว่าคนปกติหลายเท่า และที่สำคัญ คือ คุณจะไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในคนอ้วนด้วยหากเวลาผ่านไปและร่างกายเริ่มเข้าสู่สภาวะที่อ่อนแอลงจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำในชีวิตประจำวัน รวมถึงพฤติกรรมที่คนอ้วนจะยิ่งติดเป็นนิสัย คือ รับประทานอาหารจุบจิบบ่อยในระหว่างมื้อ และไม่ค่อยชอบการออกแรง ยิ่งเวลาเครียดก็ยิ่งรับประทานอาหารเยอะมากขึ้นจนอ้วนหนักกว่าเดิม ซึ่งเสี่ยงมากกับการที่จะเกิด 3 โรคนี้ที่มักจะพบได้บ่อยใน คนอ้วน ให้คุณระวังและอย่างน้อยก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารไม่ให้อ้วนมากกว่านี้ก็ยังดี

3 โรคที่มักเกิดกับ คนอ้วน มีดังนี้

รูปภาพ : https://www.bbc.com/

“หอบหืด” โรคที่มักเกิดกับคนอ้วน

            “หอบหืด” เป็นโรคที่มักเกิดกับคนอ้วน เพราะด้วยพฤติกรรมการชอบรับประทานอาหารจุบจิบและมักเน้นอาหารที่มีพลังงานเยอะ เต็มไปด้วยไขมัน จึงทำให้คนอ้วนมีไขมันส่วนเกินมากมายที่สามารถเข้าไปสะสมตัวในปอดมากกว่าคนทั่วไป จนเบียดทางเดินหายใจให้ตีบแคบลง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการหายใจลำบากและโรคหอบหืดในคนอ้วนได้อย่างง่าย ๆ ฉะนั้นเวลาออกแรงเคลื่อนไหวจึงทำให้คนอ้วนเคลื่อนไหวได้ช้า อีกทั้งเพียงแค่แป๊ปเดียวก็เหนื่อยง่ายแล้ว ซึ่งหากพยายามออกแรงเท่ากับคนปกติก็จะกลายเป็นภาวะหายใจไม่ทันได้ และจะเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ในระยะต่อมาเช่นกัน

รูปภาพ : http://pracob.blogspot.com/

“ไขมันอุดตันในเส้นเลือด” โรคที่มักเกิดกับคนอ้วน

            “ไขมันอุดตันในเส้นเลือด” เป็นโรคที่มักเกิดกับคนอ้วน เมื่อคุณมีน้ำหนักที่เกินเกณฑ์ก็จะส่งผลให้มีไขมันที่สะสมมากเกินไป โดยเมื่อไขมันในร่างกายชนิดต่าง ๆ มีระดับมากเกินไปก็จะส่งผลต่อการเผาผลาญน้ำตาลในเลือดมากกว่าปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดจากภาวการณ์ทำงานที่หนักไปของไขมันชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไขมันที่นำคอเลสเตอรอลที่สะสมตามผนังหลอดเลือดและตามเนื้อเยื่อต่างๆ ไปทำลายที่ตับ ไขมันที่ถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกาย และไขมันที่มีคอเลสเตอรอลอยู่สูงมาก ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

รูปภาพ : https://www.tqm.co.th/

“กระดูกข้อเสื่อม” โรคที่มักเกิดกับคนอ้วน

            “กระดูกข้อเสื่อม” เป็นโรคที่มักเกิดกับคนอ้วน เพราะกระดูกส่วนข้อเป็นช่วงกระดูกที่เรามักจะใช้ในการเคลื่อนไหวและรองรับน้ำหนักเวลาอยู่ในท่าต่าง ๆ ทั้งข้อมือ ข้อเข่า และข้อเท้า ไม่ว่าจะเดิน นั่ง นอน และยืนก็ย่อมต้องใช้กระดูกข้อทั้งนั้น ซึ่งเมื่อคนอ้วนมีน้ำหนักเยอะก็จะทำให้กระดูดข้อรองรับมวลน้ำหนักร่างกายเราที่มากกว่าคนทั่วไปจนทำให้กระดูกข้อได้รับผลเสียและเกิดการเสื่อมเร็วได้ง่าย

รูปภาพ : https://www.chaophya.com/

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#สุขภาพน่ารู้ #โรคในคนอ้วน

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข