สีอุจจาระ สามารถบ่งบอกโรคได้

สีอุจจาระ สามารถบ่งบอกโรคได้

            พบกันอีกครั้งกับคน รักสุขภาพ เชื่อว่า ทุกคนย่อมต้องเคยเห็นสีอุจจาระของตัวเองที่มีความแตกต่างกันในบางวัน ซึ่งหากเป็นสีที่แตกต่างกันออกไปแต่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เดิม ๆ บ่อยครั้งและไม่มีอาการใดที่น่าเป็นห่วงต่อสุขภาพหรือขัดต่อการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราแล้วล่ะก็คงไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เครียดหรือน่าให้ความสนใจใด ๆ นัก แต่เมื่อไหร่ที่สีของอุจจาระเรามีสีที่แปลกจนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับกระบวนการผ่านลำไส้ของเราหรือเกี่ยวข้องกับเมนูอาหารที่เรารับประทานได้ อีกทั้งยังมีอาการในช่องท้องร่วมด้วยก็ต้องสังเกตความผิดปกติและควรไปพบแพทย์หากมีอาการในช่องท้องที่หนักมากขึ้นด้วย แต่ในเบื้องต้นหากเราพบความผิดปกติของอุจจาระในด้านสีก็สามารถจะตรวจสอบกลุ่มโรคที่เรามีโอกาสเสี่ยงเกิดในเวลานี้ได้จากสีของอุจจระเช่นกัน ซึ่ง สีอุจจาระ ต่าง ๆ สามารถบ่งบอกโรคหรือสุขภาพของเราในลักษณะใดได้บ้างมาดูกันเลย!

สีอุจจาระ บ่งบอกโรคหรือสุขภาพของเรา

รูปภาพ : https://www.thairath.co.th/

อุจจาระสีน้ำตาล

อุจจาระสีน้ำตาล เป็นอุจจาระสีปกติที่เกิดจากกระบวนการย่อยอาหารที่ดีทำให้เหล่าอาหารที่ถูกย่อยรวมตัวกันจนแปรรูปมาเป็นสีน้ำตาล หากพบอุจจาระสีนี้หรือมีสีน้ำตาลปนเหลืองหน่อย ๆ ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องโรคภัยไข้เจ็บใด ๆ เลย

อุจจาระสีเหลือง

อุจจาระสีเหลือง แม้มองดูแล้วจะเป็นอุจจาระสีปกติ แต่ความจริงการที่อุจจาระมีสีที่ยังคงสดใสแบบนี้แทนที่จะเป็นสีน้ำตาลแบบย่อยของเก่าแล้ว ก็หมายความว่า ในระหว่างการย่อยอาหาร ร่างกายของเรามีภาวะการดูดซึมสารอาหารของร่างกายผิดปกติ ทำให้มีการย่อยที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการนัก อีกทั้งอุจจาระสีเหลืองก็มักจะมีความมันและมีกลิ่นเหม็นมากด้วยเมื่อเทียบกับอุจจาระสีอื่น

อุจจาระสีเขียว

อุจจาระสีเขียว มักเป็นสีของอุจจาระที่เกิดจากโรคท้องร่วง การรับประทานผักใบเขียวหรือเครื่องดื่มจากสมุนไพรเขียวเป็นปริมาณมาก หรือยาฆ่าเชื้อบางชนิด ซึ่งต้องดูพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเราควบคู่กับอาการอื่น ๆ หากเรามีอาการปวดท้องแล้วอุจจารีสีเขียวแสดงว่าเรากำลังจะท้องร่วงหนัก ต้องรีบรับประทานยา หรือหากก่อนหน้าเรารับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มจากพืชเขียว เช่น ผัดผัก ชาเขียวในปริมาณมากเกินพอดี เป็นต้น ก็จะทำให้อุจจาระเป็นสีเขียวได้ ซึ่งไม่มีอันตรายใด ๆ

รูปภาพ : https://today.line.me/

อุจจาระสีดำ

อุจจาระสีดำ เป็นสีอุจจาระอันตรายที่บ่งบอกถึงสัญญาณของการมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหารส่วนต้น ได้แก่ หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กส่วนต้นซึ่งอาจเกิดจากเนื้องอก การอักเสบ หรือภาวะหลอดเลือดโป่งพองนอกจากนี้การรับประทานธาตุเหล็กก็ทำให้เกิดอุจจาระสีดำได้ ต้องสังเกตพฤติกรรมเสี่ยงต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายภายในให้ดี เช่น การดื่มน้ำอัดลมในขณะหิว เป็นต้น

อุจจาระสีแดง

อุจจาระสีแดง เป็นสีอุจจาระที่บ่งบอกถึงสัญญาณของการมีเลือดออกในทางเดินอาหารส่วนล่าง คือ ลำไส้เล็กส่วนปลาย ลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก รวมถึงริดสีดวงทวารแต่บางครั้งอาจเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีสีแดง เช่น บีทรูท น้ำมะเขือเทศ หรือแครนเบอร์รี ซึ่งอย่างหลังจะไม่เป็นอันตราย

อุจจาระสีอ่อนหรือสีซีด

อุจจาระสีอ่อนหรือสีซีด เป็นสีอุจจาระที่บ่งบอกถึงโอกาสการเกิดจากการอุดตันในท่อน้ำดีที่กำลังจะมีอาการในระยะแรกเริ่ม ซึ่งเมื่อไม่มีน้ำดีในอุจจาระก็จะทำให้เป็นอุจจาระมีสีขาวซีด ต้องได้รับการรักษาและได้ยาเฉพาะทางจากแพทย์โดยตรงอย่างรวดเร็ว แต่นอกจากนี้ อุจจาระสีซีดหรือสีอ่อนก็ยังสามารถเกิดจากการรับประทานยาบางชนิดได้ เช่น ยาลดกรดอะลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ หรือยารักษาโรคท้องร่วง เป็นต้น แต่มักจะเกิดจากการรับประทานในปริมาณมากหรือรับประทานติดต่อกันมานานหลายวันหรือหลายชั่วโมง

รูปภาพ : https://www.healthtodaythailand.in.th/

อัพเดทสาระดีๆ รักสุขภาพ เพิ่มเติมที่ The7days

#สาระความรู้ #สุขภาพน่ารู้

  • คนคิดบวก
  • รักสุขภาพ
  • สุขภาพที่แข็งแรง
  • มีความสุข